Giám đốc S -Travel Nguyễn Hồng Thắng – mang bản hoà ca đại ngàn vào du lịch

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Mặt trời mọc không chỉ dừng lại ở việc “khai sinh” nhiều điểm đến mới, mà còn truyền cảm hứng cho mọi người về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

“Thắng ngố vùng cao”

Cao to, rắn chắc, gương mặt cương nghị toát lên vẻ phong trần, nhìn Nguyễn Hồng Thắng có dáng dấp của một vận động viên chuyên nghiệp hơn là ông chủ doanh nghiệp lữ hành quốc tế có “số má”. Vị doanh nhân này là luôn tràn đầy sự lạc quan và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến những người xung quanh.

Tự nhận mình là “Thắng ngố vùng cao”, nhưng kiến thức của anh thật đáng nể và chẳng hề “ngố” chút nào. Nói về cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa các dân tộc của Lào Cai, anh chia sẻ với niềm say mê bất tận, bất cứ địa điểm nào cũng đều thuộc vanh vách, nhất là về những ngọn núi nằm trong dãy Hoàng Liên thì khỏi phải nói, nào là Ngũ Chỉ Sơn, Tà Chì Nhù, Nhìu Cồ San, Tả Liên, Pu Ta Leng, Ky Quan San… bao nhiêu lối lên, lối nào dễ đi nhất, điểm check-in nào đáng nhớ, rồi cắm trại nghỉ đêm ở khu vực nào, được anh trình bày một cách chi tiết, cụ thể và không quên minh họa bằng những bức hình đẹp “quên lối về”.

Riêng về Sapa, những địa danh như Trịnh Tường, Lũng Pô, A Lù, Thề Pả, Y Tý, Lảo Thẩn, Dền Sáng, Sàng Ma Sáo, Dền Thàng, Mường Hum…, Thắng “nằm lòng” từng homestay, từng người làm dịch vụ du lịch.

“Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng rừng núi, tốt nghiệp đại học, dòng đời như một sự sắp đặt lại đưa tôi trở về chốn cũ mà không cách nào cưỡng lại nổi”, Thắng bộc bạch.

Đặc thù vùng núi là điều kiện hạ tầng đường sá, cơ sở lưu trú, dịch vụ còn chậm phát triển. Hy vọng, với sự vào cuộc của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, mới có thể thúc đẩy những nơi này trở thành điểm đến hấp dẫn và phát triển một cách bền vững. Chúng tôi rất kỳ vọng tạo bước đột phá từ du lịch sau đại dịch Covid-19 từ việc phát huy tiềm năng sẵn có của địa phương để nâng cao đời sống cộng đồng, bảo tồn các giá trị văn hóa các dân tộc đồng bào vùng cao.

Tốt nghiệp trung học loại khá ở Kim Bôi (Hòa Bình), Thắng tạm gác lại việc đèn sách để gia đình dồn lực cho 2 người anh sắp tốt nghiệp đại học trên Thủ đô. Hai năm sau, anh thi đỗ khoa tiếng Anh, Cao đẳng ngoại ngữ. Ra trường, Thắng có chỉ tiêu biên chế tại Trường THPT Kim Bôi A. Thế nhưng, chưa kịp đứng trên bục giảng một ngày nào, Thắng lại nhận giấy nhập học cùng lúc 2 trường là Đại học Văn hóa (khoa Du lịch) và Đại học Ngoại ngữ (khoa Anh – Trung). Cái duyên với nghề của anh bắt đầu từ đây. Năm 2007, anh thành lập Công ty TNHH MTV Du lịch Mặt trời mọc (S-Travel).

Trong 2 năm vừa rồi, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, hàng loạt tour đi Trung Quốc bằng đường bộ (thế mạnh của S-Travel) bị hủy, các tour trong nước cũng liên tục phải điều chỉnh, nhưng điểm khác biệt ở S-Travel là hoàn toàn không có áp lực bởi câu chuyện “bồi, hoàn, hoãn, hủy” bởi niềm tin của khách hàng về chữ tín của doanh nghiệp được tạo dựng với người đứng đầu tận tâm.

S-Travel là doanh nghiệp du lịch đầu tiên “mở tour” ngay sau khi các chiến dịch kích cầu du lịch nội địa được phát động, với sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị lữ hành cũng như du khách. Đây cũng là một trong số ít các doanh nghiệp lữ hành có lượng khách khá ổn định (dù không đông) khi hoạt động du lịch trở về trạng thái “bình thường mới”.

Để có được sự bứt phá nhanh chóng ấy là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Nguyễn Hồng Thắng cùng đội ngũ S-Travel. Với quyết tâm không để doanh nghiệp đứt gãy vì đại dịch, trong thời gian hoạt động du lịch phải dừng để phòng chống dịch, dù nguồn thu không có, song Công ty vẫn hỗ trợ một phần lương cho nhân viên, động viên anh em cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn bằng những công việc tạm thời để trang trải cuộc sống.

Thúc đẩy du lịch địa phương phát triển

Thời điểm tháng 9/2020, khi đợt dịch lần thứ 3 tạm lắng, S-Travel tự hào là đơn vị đầu tiên hưởng ứng phát động kích cầu nội địa và tổ chức thành công chương trình “Sắc vàng trên rẻo cao đại ngàn”, với sự tham gia của 40 thành viên đã tạo hiệu ứng rất mạnh mẽ cho toàn bộ chuỗi cung ứng từ vận chuyển, lưu trú đến dịch vụ khác… Không chỉ mang đến những cảm nhận khác biệt cho du khách, Chương trình còn đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp lữ hành về sản phẩm mới để kích cầu du lịch nội địa, từng bước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của Covid -19.

Đặc biệt, “Sắc vàng trên rẻo cao đại ngàn” được xem là sản phẩm quan trọng, góp phần vào việc giảm áp lực quá tải của điểm đến Sapa, đồng thời khai thác, phát huy tiềm năng du lịch Y Tý, Bát Xát, thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Thắng bảo, dù không đem lại lợi nhuận, nhưng việc tạo ra liều “vắc-xin tinh thần”, góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy du lịch nội địa – lĩnh vực được xác định là “lối thoát” trong bối cảnh du lịch quốc tế còn rất xa vời. Với tinh thần đó, S-Travel tiếp tục lan tỏa động lực và tổ chức thành công nhiều đoàn khác, gần đây nhất là khai phá điểm du lịch mới tại núi Đại Bàng (Kim Bôi), đưa nơi này trở thành điểm đến cực “hot” thời điểm này.

Thắng giãi bày, thời sinh viên làm “tour guide” cộng tác cho các đơn vị lữ hành đưa khách đến các vùng núi Tây Bắc, anh đã rất trăn trở về sự “nghèo nàn ý tưởng” trong các sản phẩm du lịch mà doanh nghiệp bán cho khách.

“Các tỉnh miền núi Tây Bắc có địa hình, khí hậu đa dạng, có thảm thực vật, động vật phong phú; trong đó Lào Cai có dãy núi Hoàng Liên Sơn huyền thoại, sự đặc sắc về văn hóa là chất liệu để phác thành bức họa đa sắc màu. Lợi thế là vậy, nhưng nhiều năm rồi, du lịch vẫn chưa chạm được tới cốt lõi của vấn đề. Là người am hiểu núi rừng và cũng là người làm du lịch, tôi thầm nhủ phải có hướng đi khác biệt, phải có cái riêng của mình, thì mới có thể chạm tới cảm xúc của du khách”, anh chia sẻ.

Từ khi thành lập, S-Travel xác định 3 mảng trọng tâm, gồm inbound  cùng nội địa (tập trung các chương trình trải nghiệm băng rừng, vượt núi – checking) và outbound (nước ngoài), trong đó sản phẩm các tour chinh phục núi mang tính “bản quyền” của S-Travel.

Thắng kể, leo núi thực ra chẳng phải là điều gì mới mẻ đối với người “miền núi gốc” như anh. Khi đặt chân lên Lào Cai lập nghiệp, những ngọn núi phía xa xa làm sống dậy những kỷ niệm trong anh. Bắt đầu từ năm 2001, luyện tập leo núi thường nhật là việc không thể thiếu đối với anh.

“Năm 2003, Sapa tổ chức Giải leo Fansipan nhân kỷ niệm 100 năm thành lập, tôi đăng ký tham dự và đạt giải vô địch cả lượt lên lẫn lượt xuống. Sau sự kiện này, tôi được tỉnh Lâm Đồng mời chinh phục đỉnh Langbiang; rồi một đài truyền hình quốc tế phỏng vấn và mời tham dự giải leo núi Everest…, song tôi không thể tham gia được vì nhiều lý do. Nhưng từ đó, tôi nhận ra rằng, ngay tại nơi mình sống cũng có rất nhiều đỉnh núi để khám phá trải nghiệm, tại sao không thử sức ngay trên mảnh đất của mình, thay vì phải đến một nơi xa xôi”, anh bày tỏ.

Sắp xếp công việc hợp lý, thời gian còn lại anh dành để khám phá những bí ẩn thẳm sâu của đại ngàn, của dãy Hoàng Liên hùng vĩ gắn với bao huyền thoại. Cứ âm thầm, lặng lẽ như vậy hàng chục năm trời với bao vất vả hiểm nguy.

Đổi lại, là những lúc vỡ òa trong sung sướng vì khung cảnh thiên nhiên tráng lệ mê hồn; là những trận mưa sao băng mà đời người không phải ai cũng có may mắn được chứng kiến; là biển mây bồng bềnh giữa lưng chừng núi tựa chốn bồng lai tiên cảnh nơi hạ giới; là đắm chìm trong ánh hoàng hôn rực sắc màu không bút nào tả xiết…

Tổ chức rất thành công giải leo núi chinh phục đỉnh Lảo Thẩn cao 2.860 m (Y Tý, Bát Xát), đỉnh Ky Quan San 3.046 m và nhiều đỉnh núi khác, nhưng Nguyễn Hồng Thắng không coi đó là niềm tự hào mà anh cho rằng, cái “được” lớn nhất của S-Travel là chuyển tải được thông điệp giữ gìn, bảo vệ môi trường đến những người dân bản địa và du khách. Lảo Thẩn từ chỗ chỉ có dân phượt biết đến, nay trở thành điểm đến phổ biến, được nhiều đơn vị lữ hành khai thác tour cho những người yêu thích thể thao mạo hiểm.

Tình trạng vỏ đồ hộp, vỏ chai nước vứt bừa bãi đã được hạn chế đáng kể; rồi việc chặt cây rừng làm gậy leo núi cũng chấm dứt bằng yêu cầu bắt buộc trang bị chuyên dụng khi tham gia tour…; người dân địa phương tham gia làm du lịch nhận thức được rằng, bảo vệ thiên nhiên, môi trường mới đảm bảo cho sự bền vững.

Theo Giám đốc S-Travel, các yếu tố về con người, cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa, địa hình, khí hậu, thời tiết vùng núi Tây Bắc là sự hội tụ đầy đủ cho việc phát triển du lịch với nhiều loại hình du lịch thể thao, mạo hiểm, khám phá, sinh thái, văn hóa, cộng đồng. Đặc biệt, nơi đây có những đỉnh núi cao với cảnh sắc thiên nhiên độc đáo luôn khơi gợi niềm khát khao chinh phục khám phá của con người.

Không chỉ nổi tiếng là nhà làm tour leo núi mát tay, Nguyễn Hồng Thắng còn được biết tới là ông bố truyền cảm hứng, động lực tới các con một cách đầy nghệ thuật. Ngày nghỉ, 3 bố con cùng chinh phục núi ở độ cao thích hợp. Thắng tiết lộ, sắp tới đây, tour leo núi cho học sinh lần đầu tiên sẽ được S-Travel “trình làng”.

“Leo núi, vượt địa hình là sự thể hiện ý chí, bản lĩnh của con người. Bất cứ việc gì cũng có những khó khăn nhất định, nhưng ý chí, lòng kiên trì sẽ giúp vượt qua mọi trở ngại. Thông qua hoạt động trải nghiệm này, chúng tôi mong muốn khơi nguồn, hay nói cách khác là tái tạo nguồn năng lượng cơ thể cho một hành trình mới, đồng thời giới thiệu một sản phẩm du lịch đặc sắc vùng núi để nhân dân, du khách biết nhiều hơn”, Nguyễn Hồng Thắng chia sẻ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tổ Chức Khai Trương - Phạm Gia Media

spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Xem Thêm

Khi hơn 50 “hoa nhân ái” cùng tham gia chuyến du lịch thiện nguyện đầy ý nghĩa

Thông qua mô hình du lịch thiện nguyện, hơn 50 giáo viên đến từ...

VCCI-HCM sẽ “tiếp sức” để doanh nhân Bình Phước vươn lên trong thời đại 4.0

Bình Phước sẽ cùng Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam...

Dầu tràm Cung Đình vào Top hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2022

DTCD: Mới đây, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ...