Mọi người thường hay nói rằng, một doanh nghiệp muốn thành công thì cần phải có một chiến lượng marketing hiệu quả, đây là cụm từ được nhắc đến khá nhiều, tuy nhiên để có được một chiến lượng marketing tốt cần phải làm gì?
Cùng tìm hiểu với chúng tôi qua cuộc phỏng vấn với CEO Phạm Quốc Nam (Tổng giám đốc công ty TNHH Truyền Thông và Sự Kiện Phạm Gia Media) – một trong những người chuyên hướng dẫn việc xây dựng chiến lược marketing hiệu quả hiện nay.
Chào anh, được biết anh là người đã hoạt động hơn 10 năm trong ngành truyền thông và sự kiện. Vì vậy hôm nay chúng ta cùng trao đổi một chủ đề được khá nhiều người quan tâm, đó là chiến lượng marketing hiệu quả nhé. Trước tiên, theo anh chiến lược marketing định nghĩa là gì?
Xin chào phóng viên và quý đọc giả. Có nhiều cách hiểu về chiến lược khác nhau, tuy nhiên cách ngắn gọn nhất có thể hiểu như sau: Chiến lược marketing là cách mà doanh nghiệp thực hiện để đạt được mục tiêu marketing. Mục tiêu bao gồm các mục tiêu dài hạn, các biện pháp, các cách thức, con đường đạt đến các mục tiêu đó. Các mục tiêu chiến lược sẽ đóng vai trò định hướng cho các hoạt động của doanh nghiệp trong khoảng thời gian nhất định.
Vậy theo kinh nghiệm làm nghề lâu năm của anh thì anh nhận diện cách thức để có một chiến lược marketing hiệu quả là gì?
Nói một cách đơn giản, chiến lược hiệu quả là chiến lược giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu mà họ đề ra ban đầu. Ví dụ nếu bạn đề ra mục tiêu biến tệp khách hàng tiềm năng thành khách hàng thân thiết thì chúng ta cần có chiến lược đánh tập trung vào điều đó. Không nên làm lan man, lạc đề để tránh việc doanh nghiệp không thu lại được hiệu quả mà còn tốn thời gian, tiền bạc và cảcông sức.
Để đạt được điều đó, cần phải hoạch định các bước tiếp cận và thực hiện một cách bài bản, rõ ràng nhất.
Đặc biệt, với thời đại phát triển như hiện nay, chiến lược digital marketing sẽ trở nên hiệu quả hơn hết. Nó giúp tiếp cận được khách hàng mục tiêu dễ dàng, chính xác mà không cần tốn quá nhiều nhân lực. “Một doanh nghiệp chạy marketing hiệu quả là một doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ, chớp lấy cơ hội và biết tận dụng các công cụ quảng cáo hiện đại, tấn công truyền thông bằng cách phủ sóng liên tục trên đại chúng qua nhiều phương tiện.”
Vậy anh có thể cho biết phương tiện truyền thông đóng vai trò như thế nào không?
Vâng, phương tiện truyền thông là một thứ vũ khí cực kỳ sắc bén, nó giúp làm cầu nối giữa bạn và khách hàng qua việc truyền tải những thông điệp của mình. Để tối ưu hiệu quả và chi phí, bạn cần lựa chọn đúng phương tiện truyền thông. Một số hình thức mà tôi đang thực hiện, ví dụ như: Quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm (dịch vụ SEO và Google Ads), Email marketing, SMS marketing, Website, Forum Seeding,… Ngày nay, SEO là một trong các yếu tốquan trọng giúp thúc đẩy hiệu quả của Digital Marketing mạnh mẽ và lâu dài. Vì nó là thứ vũ khí sắc bén nên nó cũng chính là con dao hai lưỡi, nếu bạn biết cách sử dụng nó thì nó sẽ cho ra kết quả cực tốt nhưng nếu sử dụng sai thì cũng sẽ làm đau chính bạn và doanh nghiệp của bạn(cười). Vì vậy bạn cần được tư vấn và thực hiện đúng những kế hoạch truyền thông để tránh rủi ro.
Hiện tại anh có đang tư vấn chiến lược marketing cho doanh nghiệp nào không?Mong muốn trong tương lai của anh về lĩnh vực này?
Tất nhiên là có, đây là một trong những mảng chủ lực bên cạnh mảng sự kiện mà tôi theo đuổi. Với phương châm mà tôi đặt ra đó là: “Thành công của bạn chính là thành công của tôi”, tôi luôn mong muốn các doanh nghiệp sẽ có được những chiến lược đúng đắn và hiệu quả. Để làm được điều đó tôi hoạt động hết công suất, xem chính doanh nghiệp của khách hàng như là chính doanh nghiệp của mình. Tư vấn một cách rõ ràng, nhanh chóng nhất nhằm mục đích đem lại hiệu quả cao, nếu chiến lược nào không khả thi tôi thẳng thắng bác bỏ. Trong tương lai, tôi vẫn sẽ tiếp tục cập nhật những kiến thức thời đại hơn nữa để hướng dẫn và nhận xây dựng chiến lược truyền thông một cách toàn diện hơn, thay đổi liên tục để phù hợp với từng thời điểm.
Có thể thấy marketing là một hoạt động tiên phong trong quá trình kinh doanh của một doanh nghiệp. Vì vậy mà việc đưa ra các giải pháp Marketing mang tính đồng bộ, phối hợp và hợp thời rất quan trọng để đem lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động kinh doanh của công ty – có thể thấy đó là điều mà CEO Phạm Quốc Nam luôn hướng khách hàng tới.
Cảm ơn CEO Phạm Quốc Nam đã có những chia sẻ vô cùng sâu sắc, chúc cho anh sẽ ngày càng thành công và góp sức nhiều hơn nữa cho sự phát triển của các doanh nghiệp.