Bạn đã bao giờ nhận được cuộc gọi chào bán những lô đất nền, những căn chung cư thậm chí gói bảo hiểm nhân thọ cho gia đình chưa? Nếu đã từng, thì bạn đã được tiếp cận với một trong những công cụ marketing truyền thống, còn được biết đến với tên gọi telesales (bán hàng qua điện thoại).
Dù bạn cho rằng đây là phương pháp tiếp thị lỗi thời và phiền phức, nhưng các cuộc gọi tiếp thị vẫn đều đặn đến tai người nghe ngay cả trong thời điểm bạn đang đọc những dòng này. Cùng tìm hiểu các công cụ marketing truyền thống là gì và tại sao chúng lại trở nên phổ biến trong các chiến dịch truyền thông hiện đại qua bài viết sau.
Các công cụ marketing truyền thống phổ biến hiện nay
Truyền hình
Truyền hình là nền tảng phổ biến và được ưa thích nhất để tiếp thị. Tivi đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi hộ gia đình. Mọi người dành phần lớn thời gian nhàn rỗi của họ trước TV. Do đó, còn cách nào thuận tiện hơn để tiếp cận với số lượng lớn khách hàng, thậm chí tiếp cận đúng với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
Trong khi phái nữ dành thời gian theo dõi các bộ phim dài tập, các đấng mày râu sử dụng TV để xem tin tức cũng như các kênh thể thao. Và chúng ta không thể không nhắc đến đối tượng dành phần lớn thời gian trước TV, trẻ em. Do đó, các doanh nghiệp thường đặt các chương trình quảng cáo xen kẽ với các chương trình TV ví dụ như quảng cáo cho sản phẩm của gia đình trong khung giờ chiếu phim dài tập, hoặc quảng cáo về các sản phẩm sữa với giai điệu bắt tai và nhân vật vui nhộn vào khung giờ chiếu các chương trình cho gia đình và trên kênh hoạt hình.
Ngoài ra, TV cũng được lắp đặt ở những nơi công cộng như sân bay, nhà ga, phòng chờ của bệnh viện, nơi mọi người không có nhiều việc để làm và họ có thể giết thời gian bằng cách xem TV.
Báo chí
Ngay cả trong thời đại của tiếp thị kỹ thuật số, một số nền tảng truyền thông truyền thống có lượng độc giả trung thành và báo chí là một trong số đó. Việc cập nhật tin tức và theo dõi các diễn biến xã hội thông qua báo giấy đã xuất hiện từ rất lâu và trở thành một phần không thể thiếu của nhiều người. Do đó, các doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội để quảng bá sản phẩm của mình đến những khách hàng thích cập nhật tin tức bằng báo vào mỗi sáng.
Bên cạnh tác dụng quảng bá và giới thiệu sản phẩm, hình thức tiếp thị này còn có thể đóng vai trò là một công cụ chiêu thị. Doanh nghiệp sẽ in các phiếu giảm giá đính kèm với tin quảng cáo để người dùng sử dụng.
Gọi điện tiếp thị
Gọi điện thoại là một trong những loại kỹ thuật tiếp thị được ưa chuộng từ rất lâu của các doanh nghiệp. Các cuộc điện thoại này mang đến cho người nghe một lượng thông tin về sản phẩm và thuyết phục họ mua chúng bằng kỹ thuật bán hàng của nhân viên.
Ở loại hình tiếp thị truyền thống này, nhân viên sẽ gọi cho những người ngẫu nhiên theo một danh sách data được cung cấp hoặc tự thu thập và giới thiệu với họ về các sản phẩm cũng như ưu đãi đang có của công ty. Các công ty sử dụng phương pháp này để tiếp thị vì tính hiệu quả và chi phí thấp.
Gửi thư trực tiếp
Thư trực tiếp có nghĩa là gửi cho khách hàng những mẩu quảng cáo, phiếu mua hàng, phiếu giảm giá hoặc lời mời tham gia sự kiện trong hình thức một lá thư. Loại hình tiếp thị này khá phổ biến cách đây vài thập kỷ trước khi công nghệ email ra đời.
Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, các công ty sử dụng phương pháp rất đỗi truyền thống này để tiếp cận những khách hàng đặc biệt như người nổi tiếng hoặc những khách hàng thân thiết của mình.
Nhãn hiệu có được danh sách địa chỉ của khách hàng và viết thư theo dạng chúc mừng, tâm tình,… cho họ và thêm vào một số sản phẩm mẫu, hoăc phiếu giảm giá cho lần mua sắm trong tương lai. Đặc biệt trong thời đại công nghệ như hiện nay, bạn cũng có thể vài lần bắt gặp công cụ này xuất hiện trong các story (đoạn tin xuất hiện trong 24h trên các mạng xã hội) của người nổi tiếng.
Các nhãn hàng thường gửi thư tay cùng sản phẩm cho họ vào những dịp đặc biệt như lễ kỷ niệm, ngày sinh nhật,…và đặc biệt là thời điểm ra mắt sản phẩm mới. Đồng thời, họ có thể sử dụng công cụ này để thu hút những khách hàng đang theo dõi những người nổi tiếng đó.
Quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời là một ví dụ khác của công cụ marketing truyền thống. Trong loại hình tiếp thị này, các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của họ bằng cách in quảng cáo trên bảng quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trong thang máy, điểm trưng bày bán hàng, bảng quảng cáo di động,… Việc sử dụng loại hình tiếp thị này thú vị ở chỗ người xem quảng cáo ở trong một tình huống họ không thể chuyển kênh và gần như bắt buộc xem hoặc nghe thấy quảng cáo (trong trường hợp doanh nghiệp sử dụng video quảng cáo), từ đó vô tình ghi nhớ thông điệp, hình ảnh hay âm thanh đặc trưng của thương hiệu.
Case Study: Đại chiến Milo và Ovantine
Chắc chắn bạn chưa quên “trận chiến billboard” giữa hai thương hiệu Milo và Ovaltine gây bão mạng xã hội một thời. Như cuộc đối đầu giữa CocaCola và Pepsi, hai thương hiệu sữa nổi tiếng tại Việt Nam cũng cạnh tranh với nhau trên từng quảng cáo. Có thể thấy, công cụ marketing truyền thống được sử dụng hiệu quả trên đường đua này. Hai thương hiệu đã tạo ra một cuộc chiến truyền thông hết sức thú vị khi tung ra TVC thể hiện hai góc nhìn insight hoàn toàn khác nhau: Milo “Nhà vô địch làm từ Milo” và Ovantine với “Chỉ cần con thích”. Hai chiến dịch lớn này được triển khai với nhiều công cụ marketing khác như poster, pano, billboard,… tạo nên một cơn sóng truyền thông mạnh mẽ làm những bậc phụ huynh đắn đo về câu hỏi đâu là điều tốt nhất dành cho con trẻ!
Xem thêm: Hoạt động truyền thông quảng bá đáp ứng mục tiêu nào?