Thương hiệu là gì? Điều gì tạo nên thương hiệu của một doanh nghiệp?

Thương hiệu là gì? Điều gì tạo nên thương hiệu của một doanh nghiệp?

Share This Post

Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài từ lâu đã ý thức được vai trò vô cùng quan trọng của thương hiệu, đã tập trung đầu tư, quảng bá thương hiệu và đã gặt hái được những thành công to lớn thì chỉ khoảng 10 năm trở lại đây, sau hàng loạt vụ nhãn hiệu Việt Nam bị xâm phạm, các doanh nghiệp Việt mới giật mình nhận ra một vấn đề cũng quan trọng không kém chất lượng, đó là phải bảo vệ thương hiệu.

Thương hiệu là gì? Điều gì tạo nên thương hiệu của một doanh nghiệp?

Thương hiệu (brand) là gì?

Trong thực tiễn, thuật ngữ “thương hiệu” chỉ được sử dụng nhiều trên báo chí, truyền thông,… còn trong các văn bản quy phạm pháp luật thì không thấy nhắc đến khái niệm về thương hiệu. Chính vì không có một định nghĩa rõ ràng nên mỗi người lại hiểu theo 1 cách khác nhau, và nhiều người vẫn lầm tưởng nó là cách gọi khác của nhãn hiệu nhưng sự thật không phải như vậy.

Nhìn chung, một thương hiệu tốt sẽ để lại ấn tượng tốt trong suy nghĩ của mọi người. Nó giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Thành phần của thương hiệu

Một thương hiệu có thể được cấu thành từ một hỗn hợp các thành phần, bao gồm: logoslogantên công tytên sản phẩmmàu sắcthiết kế bao gói. Mỗi một thành phần này đóng góp cho cảm giác đó là thương hiệu của doanh nghiệp nhưng bản thân từng thành phần riêng lẻ không thể tạo nên thương hiệu.

1. Phần biểu tượng (logo)

Là phần không đọc được, chỉ có thể nhận diện bằng mắt. Biểu tượng mà các doanh nghiệp lựa chọn thường là hình ảnh đã được cách điệu, không màu mè, dễ nhớ và có ý nghĩa rõ ràng.

Thương hiệu là gì? Điều gì tạo nên thương hiệu của một doanh nghiệp?

2. Phần tên gọi (có thể đọc được)

Thường là tên thương mại hoặc tên viết tắt của doanh nghiệp.Phần tên gọi giúp khách hàng dễ dàng giới thiệu thương hiệu tới người khác.

Ví dụ: Viettel; Vinaphone; FPT,…

Một logo có thể chỉ bao gồm biểu tượng, nhưng cũng có thể bao gồm cả tên công ty. Doanh nghiệp có thể đăng ký bảo hộ logo như một nhãn hiệu.

3. Phần khẩu hiệu (Slogan)

Là một câu nói ngắn gọn thể hiện khát vọng, tôn chỉ hoặc là sự khẳng định, cam kết của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Thương hiệu là gì? Điều gì tạo nên thương hiệu của một doanh nghiệp?

Tương tự logo, slogan cũng có thể được bảo hộ giống như một nhãn hiệu. Bạn có thể xem điều kiện bảo hộ slogan tại đây: Đăng ký slogan

4. Phần màu sắc & thiết kế bao gói

Cùng với logo, việc kết hợp các màu sắc hoặc sử dụng hình dáng thiết kế đặc biệt cũng giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết thương hiệu. Do đó, hầu như các doanh nghiệp đều tận dụng triệt để 2 yếu tố này.

Giá trị của thương hiệu đối với doanh nghiệp

Theo khảo sát của Q&Me đầu năm 2018 thực hiện tại Hà Nội & TP Hồ Chí Minh với trên 500 người ở độ tuổi 18-39 thì:

  • Có tới 74% người được hỏi chọn Honda;
  • 19% chọn Yamaha;
  • Còn lại là 7%;

Chứng tỏ sức mạnh thương hiệu của Honda tại Việt Nam là không thể bàn cãi.

Còn nhớ trong một cuộc khảo sát về sự yêu thích Coca Cola và Pepsi, có hơn 65% người tham gia nói rằng mình thích Coca-Cola hơn. Nhưng khi bị che mắt và cho uống thử 2 đồ uống này cùng lúc, kết quả là hơn một nửa thích vị Pepsi hơn vị của Coca-Cola. Vậy điều gì khiến người tiêu dùng quyết định lựa chọn Coca-Cola khi mà chính họ không thể nhận ra sự khác biệt giữa hai loại đồ uống này?

Rõ ràng, thương hiệu đã tác động rất lớn đến tâm lý và hành vi mua hàng. Khi người ta yêu thích, tin tưởng một nhãn hiệu sản phẩm nào đó thì khả năng họ sử dụng sản phẩm mang nhãn hiệu đó là rất cao. Đó là chưa kể đến thói quen và tâm lý ngại thay đổi.

Nếu như doanh nghiệp đã có 1 nhãn hiệu nổi tiếng thì việc tạo ra 2,3 hay nhiều nhãn hiệu nổi tiếng khác trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Không những thế, khả năng bán hàng cũng cao hơn. Chẳng hạn như Apple mỗi khi ra mắt iPhone mới thì có cả triệu khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua – mặc dù điện thoại cũ của họ vẫn đang dùng tốt.

Khi khoảng cách về công nghệ sản xuất giữa các doanh nghiệp ngày càng được rút ngắn, rất khó để tạo ra sự khác biệt về chất lượng của sản phẩm. Thì cạnh tranh về chất lượng không còn là ưu tiên số một, thay vào đó là cạnh tranh về thương hiệu.

Để tồn tại được trong thương trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực tìm hiểu để bảo vệ, xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp của mình

Liên hệ Công ty TNHH Truyền thông Sự kiện Phạm Gia Media

Subscribe To Our Newsletter

Get updates and learn from the best

Xem Thêm