Ưu nhược điểm marketing nhờ người nổi tiếng

Share This Post

Trong những năm gần đây, đã có không ít các doanh nghiệp, đơn vị lại chuyển hướng tập trung sang việc tiếp thị qua người nổi tiếng – những cá nhân có sức lan tỏa lớn đến cộng đồng. Khác hoàn toàn so với những phương thức tiếp thị đã quá đỗi quen thuộc và lặp đi lặp lại từ trước đến nay.

Marketing thông qua người nổi tiếng đang dần tạo thành một xu hướng và tạo được những kế quả đầy khởi sắc. Tuy nhiên, bất kể điều gì đều có tính chất mặt và phương thức này cũng vậy. Nếu muốn triển khai thành công ngoài yếu tố căn bản thì mỗi cá nhân, đội ngũ marketing cần phải có riêng cho mình những bí quyết “bách chiến bách thắng”.

Marketing thông qua người nổi tiếng có những ưu, nhược điểm nào?
Ưu, nhược điểm của marketing thông qua người nổi tiếng

1/ Hiểu như thế nào về hình thức tiếp thị qua người nổi tiếng?

Tiếp thị qua người nổi tiếng hay marketing thông qua người nổi tiếng cò được gọi với cái tên tiếng Anh là Influencer Marketing. Đây là một trong những hình thức tiếp thị đang được rất hiều doanh nghiệp, công ty sử dụng với mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình. Hiểu một cách đơn giản là các đơn vị có nhu cầu tiếp thị sản phẩm, dịch vụ mình sẽ bỏ ra một khoản chi phí nhất định để thuê những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng để tiếp thị cho mình. Những Influencer sẽ là người truyền tải thông điệp trực tiếp đến với cộng đồng, người tiêu dùng thay cho thương hiệu.

Phương thức tiếp thị này được đánh giá rất cao về tính thu hút, mới mẻ khi nó không chịu bất kì một hình thức dập khuôn cứng nhắc nào. Điều cũng đã góp phần nhận được hiều phản ứng tích cực của người xem, nhất là khi thường ngày họ đã quá “ngán” những quảng cáo 10 như 1 trên các phương tiện khác nhau rồi. Phần lớn các doanh nghiệp trước kia sẽ lựa chọn hợp tác với các ngôi sao, ca sĩ nổi tiếng. Nhưng hiện nay điều này đang dần được thay đổi, chuyển hướng và từ đó xuất hiện thêm các KOLs – những người có sức ảnh hưởng nhỏ hơn trong mảng này.

Như vậy, điều này tạo ra điều kiện thuận lợi cho cả các công ty, cá nhân kinh doanh nhỏ vẫn đủ khả năng để làm Influencer Marketing. Bởi như các bạn vẫn biết, chi phí để thuê một TOP Influencer là không hề nhỏ chút nào và thường chỉ có các doanh nghiệp lớn mới chịu được “nhiệt”. Vì vậy, những cá nhân có sức ảnh hưởng nhỏ hơn nhưng vẫn mang lại hiệu quả nhất định vẫn sẽ sự lựa chọn đầy lý tưởng. Bởi họ vẫn có lượng “fan” nhất định của mình, nếu nhưng tệp khách hàng tiềm năng bạn muốn hướng đến là những người này đương nhiên hiệu quả nhận được vẫn rất tốt.

Marketing thông qua người nổi tiếng có những ưu, nhược điểm nào?
Hình thức tiếp thị qua người nổi tiếng

2/ Thị trường Influencer Marketing tại Việt Nam hiện nay

Theo thông kế mới nhất, chỉ riêng vào năm 2020 tại Việt Nam đã có đến 78% các doanh nghiệp đã đầu tư ngân sách vào các xu hướng liên quan đến Influencer Marketing. Trong đó, 39% chi phí được chi tiêu riêng cho việc hợp tác với người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng trong các dự án chiến dịch tiếp thị được triển khai. Cũng trong năm 2020, thị trường Influencer Marketing tại Việt Nam cũng đã đạt mức doanh số đầy ấn tượng đến 9,7 tỷ USD. Và con số này đã không ngừng tăng ở thời điểm hiện tại, dù cũng có những tác động không nhỏ từ đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Tuy nhiên, tiếp thị qua người nổi tiếng đang được coi là xu hướng và “miếng bánh ngọt” tại thị trường Việt Nam. Có thể bạn chưa biết, giới trẻ nước ta thuộc gen Y và gen Z – là những người có xu hướng tin tưởng, chịu tác động từ những cá nhân có ảnh hưởng nhất định đến mình thông qua các nền tảng trực tuyến. Đây chính là kết quả đến từ khảo sát của Vero Asean. Vì vậy, đây cũng là lý do vì sao Influencer Marketing xuất hiện muộn hơn rất nhiều hình thức tiếp thị khác nhưng lại đang dần tạo được một vị thế lớn tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, nhờ đó mà rất nhiều người nổi tiếng, KOLs đã tăng thêm một khoản thu nhập không hề nhỏ cho mình. Theo dự đoán, xu hướng tiếp thị qua người nổi tiếng tại nước ta sẽ càng phát triển hơn nữa trong những năm tiếp theo.

3/ Ưu – nhược điểm khi marketing thông qua người nổi tiếng

Một xu hướng tiếp thị mới, giúp tối ưu chi phí marketing cho hiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, tiếp thị qua người nổi tiếng không hoàn toàn chỉ có những mặt ưu điểm, tạo dựng lên những lợi ích không nhỏ cho các doanh nghiệp áp dụng. Song hành với đó còn là những mặt nhược điểm cần phải lưu tâm. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đấy nhé.

Marketing thông qua người nổi tiếng có những ưu, nhược điểm nào?
Marketing thông qua người nổi tiếng có những ưu, nhược điểm nào?

Ưu điểm khi marketing thông qua người nổi tiếng

•    Thu hút sự quan tâm, chú ý trực tiếp từ những “fan”, người theo dõi của Influencer.
•    Mượn mức độ ảnh hưởng của Influencer để gia tăng mức độ phủ sóng cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.
•    Tạo hiệu ứng đám đông lan truyền thông qua các kênh Influencer sử dụng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu cho doanh nghiệp.
•    Tạo được thiện cảm đối với thương hiệu thông qua sự yêu thích của người theo dõi đối với các Influencer.
•    Tăng tỷ lệ chuyển đôi mua sắm và đem đến một lượng tiêu thụ ổn định.
•    Giúp nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm so với đổi thủ khác trên thị trường.
•    Tiết kiệm chi phí hơn so với nhiều chiến dịch marketing khác.
•    …

Nhược điểm khi marketing thông qua người nổi tiếng

•    Nếu người nổi tiếng, đại diện trong quá trình triển khai chiến dịch dính phải scandal sẽ khiến hình ảnh của thương hiệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí các sản phẩm còn bị tẩy chay, lượng tiêu thị bị đột ngột giảm xuống.
•    Việc sử dụng Influencer không phù hợp sẽ khiến việc truyền tải các thông tin, thông điệp không được chuẩn xác. Không truyền tải được hết cảm hứng để thu hút được người tiêu dùng và đồng thời tệp khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến cũng bị sai lệch ít nhiều.
•    Rất nhiều doanh nghiệp chỉ sử dụng một Influencer duy nhất trong suốt thời gian dài. Điều này tạo nên sự nhàm chán, hơn thế rất khó để nâng cao về hiệu quả cho mặt tiếp thị. Bởi gần như lượng tiếp cận cũng chỉ xung quanh lượng fan cố định của họ mà thôi. Ngược lại, doanh nghiệp lại vẫn phải chi trả một khoản phí không nhỏ cho Influencer.

Xem thêm: Cần lưu ý gì khi thực hiện chiến lược truyền thông nội bộ?

 

Subscribe To Our Newsletter

Get updates and learn from the best

Xem Thêm