Kinh tế khó khăn, thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt bên cạnh việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt thì những chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách là chiến dịch không thể thiếu.
Kinh tế khó khăn, thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt bên cạnh việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt thì những chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách là chiến dịch không thể thiếu. Trước tình hình đó nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, nhà hàng đua nhau đưa ra chiêu khuyến mãi “có 1 không 2” để thu hút khách.
Thời gian gần đây, một số cửa hiệu tại Việt Nam đưa ra cách khuyến mãi khá lạ và độc đáo thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân.
Uống 1 lít bia tặng 1 lít xăng
Tại một cửa hàng bia Đức của anh Nguyễn Văn Túc ở Hà Nội với chương trình khuyến mại “Uống 1 lít bia tặng 1 lít xăng” và chương trình “Tiếp xăng trên từng cây số”, mua sản phẩm trị giá bao nhiêu triệu, khách hàng sẽ được tặng bấy nhiêu lít xăng của chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ FPT Shop. Theo đó, số lít xăng cao nhất mà khách hàng của FPT Shop được khuyến mãi là 50 lít. Đương nhiên khách hàng sẽ không phải khệ nệ ôm can xăng 50 lít về nhà mà sẽ được quy đổi ra tiền mặt với trị giá tương đương 20.000/lít xăng.
Tên Xuân Vinh được tặng ngay 202 nghìn đồng
Trong Thế vận hội Olympic tổ chức tại Brazil, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành huy chương vàng súng ngắn hơi, Phá Kỷ Lục Olympic đã khiến nhiều người Việt nức lòng.Nắm bắt cơ hội tốt này, một cửa hàng bún ngan tại Hà Nội đã đưa ra chương trình khuyến mãi cực độc: Tặng ngay 202 nghìn đồng cho những khách hàng nào có tên Xuân Vinh tới dùng bữa tại cửa hàng. Số tiền này không được quy đổi thành tiền mặt mà sẽ được trừ trực tiếp vào hóa đơn thanh toán.
Chia sẻ về ý tưởng này, đại diện cửa hàng cho biết: “Ngay những loạt súng cuối cùng, tôi có nảy ra ý định làm 1 chương trình game, chương trình gì đó để tương tác với khách hàng, để người Việt Nam có thể tự hào với thành tích của anh Xuân Vinh”.
Giảm giá sản phẩm tương ứng với nhiệt độ ngoài trời
Theo thể lệ chương trình, tổng hóa đơn các sản phẩm khách mua tại cửa hàng sẽ được giảm theo nhiệt độ ngoài trời tại thời điểm thanh toán bằng ứng dụng nhiệt độ trên điện thoại của khách hoặc nhân viên cửa hàng.
Khách tên Trung và Thu được khuyến mại làm tóc miễn phí
Cuối tháng 9/2015, một salon ở Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội đưa ra chương trình khuyến mãi lạ: Với khách hàng có tên Trung và Thu sẽ được miễn phí sử dụng 1 trong 2 dịch vụ là cắt tạo kiểu và nhuộm hoặc uốn xoăn.
Theo bảng giá niêm yết tại cửa hàng, chi phí một combo làm tóc nam dao động 500.000-700.000 đồng, tóc nữ là 1,8-2 triệu đồng. Nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ nào khác thì sẽ phải tính thêm tiền. Theo chủ salon, mục đích của chương trình là tri ân khách hàng dịp Tết Trung thu. Thông tin chỉ được đăng trên trang cá nhân vào đầu giờ sáng nhưng trong vòng 1 ngày đã có gần 200 người đăng ký tham gia.
Miễn phí đồ ăn cho khách tên Sơn, Thuý
Giữa tháng 4/2015, 1 nhà hàng ở Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức chương trình khuyến mãi miễn phí toàn bộ suất ăn buffet trị giá 249.000 đồng cho tất cả khách hàng tên Sơn hoặc Thuý.Suất ăn dành cho một người giá 249.000 đồng gồm 58 món. Nếu muốn “nâng cấp” lên suất 67 món, khách phải trả thêm 50.000 đồng.
Chủ nhà hàng cho biết, chương trình kéo dài từ 13/4 đến hết 19/4. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 4 ngày thực hiện, hơn 1.000 người đã đăng ký tham gia, vượt xa dự kiến của cửa hàng..
Giảm giá cho khách mặc váy siêu ngắn
Một quán lẩu lại quyết định chọn hình thức giảm giá cho khách mặc váy siêu ngắn. Theo quy định của quán, những cô gái mặc váy ngắn trên đầu gối từ 10 – 15cm sẽ được giảm giá 15%, từ 16 – 20cm được giảm 25% và mức cao nhất là giảm 75% nếu các cô gái diện váy trên đầu gối 35cm. Độ ngắn, dài của váy sẽ được một nhân viên nữ của quán phụ trách đo trước khi khách bước vào bên trong cửa hàng. Dĩ nhiên mức này chỉ có những cô gái cao trên 1,6m và mặc váy ‘không thể ngắn hơn’ mới có thể đáp ứng được
Hôn môi được tặng 100% giá trị hóa đơn
Cũng đưa ra một kiểu hút khách khá hài hước, một chuỗi cửa hàng bán tàu hũ ở Gò Vấp đã tung ra chương trình khá “lạ đời”. Theo đó, khi thanh toán tiền chỉ cần khách hàng… hôn môi nhau sẽ được tặng 100% giá trị hóa đơn hiện tại cho lần ăn sau; hôn vào má sẽ được 50%, và 25% cho những chỗ khác như tay, trán. Với chương trình này, quán đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng tuổi teen. Chỉ sau 13 ngày diễn ra chương trình, cửa hàng thu hút hơn 6.000 khách hàng tham gia hôn để được khuyến mãi.
Cần cân nhắc hơn về uy tín và chất lượng
Đánh giá về các kiểu khuyến mại trên, chuyên gia marketing Nguyễn Xuân Nhật Huy cho hay, các kiểu giảm giá, treo giải thưởng nhằm hút khách hàng không có gì mới nhưng các đơn vị này đã biết lồng ghép thêm các yếu tố lạ vào chương trình nên đã phần nào giúp người tiêu dùng ghi nhớ. Một khi cách thức này không gây hại cho người dùng mà giúp họ chú ý tới sản phẩm thì đó là một thành công.
“Thông thường, các cửa hàng, nhà hàng, quán ăn tầm trung, thương hiệu nhỏ không có nhiều chi phí cho quảng cáo trên truyền hình, báo chí nên đây là cách tốt nhất để đi đến “trái tim’ người dùng. Một khi người dùng có ấn tượng họ sẽ tự động truyền miệng cho bạn bè, người thân đến thưởng thức”, ông Huy nhấn mạnh.
Lợi ích thứ hai mà cách thức này mang lại, theo ông Huy là chi phí không cao, bởi, lợi nhuận từ ngành hàng dịch vụ ăn uống khá lớn. Dù có khuyến mãi tới 50% thì người bán vẫn còn lãi. Còn đối với chi phí cố định trong đầu tư ngành hàng này sẽ được khấu hao từ từ. Khi lượng khách hàng quen thuộc đông thì chi phí khấu hao sẽ rút ngắn.
Đứng ở một khía cạnh khác, một chuyên gia marketing online ở TP HCM nhìn nhận, chương trình khuyến mãi càng độc lạ, hài hước, càng có sức lan tỏa và hiệu quả lớn. Thế nhưng, nếu các cửa hàng, nhà hàng liên tục sao chép cách thức này thì khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán và thành công của các chương trình này chỉ mang tính tức thời. Cho nên, người làm truyền thông thành công cần phải biết cách chọn lọc và sáng tạo, lồng ghép các yếu tố lạ để tạo hấp dẫn. Thêm vào đó, việc tạo ra sản phẩm chất lượng mang đặc trưng riêng sẽ là nhân tố then chốt tạo nên sự thành công lâu dài của một thương hiệu.