Tối ưu chiến dịch quảng cáo Google Ads tìm kiếm
Hầu hết các bài viết trên mạng Intenet hiện nay hướng dẫn bạn biết được cách sử dụng một tính năng căn bản nhất định trong quảng cáo Google Ads như: hướng dẫn tạo quảng cáo cơ bản (giống như cuốn sách này), hoặc làm thế nào để tối ưu hóa những chỉ số đặc biệt như CTR, giảm giá thầu, tăng tỷ lệ click. Nhưng để cải thiện hiệu quả quảng cáo thì còn rất nhiều cách để tối ưu chiến dịch mà bạn chưa biết
Trong quá trình thiết lập quảng cáo Google Ads nói chung và Google Ads tìm kiếm nói riêng, tối ưu hóa chiến dịch được đánh giá là cần thiết và quan trọng. Bởi tối ưu là khái niệm làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn, hoàn hảo hơn, tăng hiệu quả, giảm chi phí.
Tối ưu quảng cáo có nghĩa là chúng ta phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau, nó đòi hỏi bạn phải tìm ra cách để cải thiện chiến dịch thông qua rất nhiều tiêu chí (KPI) khác nhau. Đó là lý do chúng ta có thể gặp khó khăn nếu chúng ta chưa hiểu về tối ưu quảng cáo Google Ads.
Tất nhiên, mỗi một chiến dịch có những đặc trưng và mục tiêu khác nhau. Tùy vào sản phẩm, dịch vụ, ngân sách, thị trường và kinh nghiệm của người chạy quảng cáo. Dưới đây tôi xin gợi ý một số lời khuyên để giúp các bạn có thể cải thiện hoặc tối ưu tốt hơn chiến dịch quảng cáo Google Ads của mình. Ngoài ra các bạn có thể tìm đọc thêm rất nhiều bài viết của Google Ads Support hoặc các bài viết bạn tìm thấy trên Google (lưu ý là không phải bài nào cũng chất lượng đâu vì nhiều bài họ chỉ tập trung vào việc lên top tìm kiếm).
Vâng, vậy thì bạn đã sẵn sàng chưa? Chúng ta bắt đầu thôi:
TỐI ƯU HÓA CÁC CHỈ SỐ KỸ THUẬT
Tối ưu 1: Xác định mục tiêu của bạn
Bạn cần phải biết mục tiêu quảng cáo Google Ads của bạn là gì? Tăng truy cập? Giới thiệu thương hiệu? Tăng khả năng bán hàng? Tăng doanh số bán hàng? Bạn có bao nhiêu tiền để làm quảng cáo hàng ngày/tuần, hàng tháng? Bạn có thể chạy quảng cáo trong bao lâu? Vì quảng cáo không ra đơn hàng ngay lập tức đâu nhưng tiền quảng cáo thì bị trừ ngay lập tức.
Bạn muốn quảng cáo hiển thị hay quảng cáo video hay quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo mua sắm? Bạn phải biết điều này
Bạn mong muốn giá thầu là bao nhiêu/1 click? Bạn cho rằng bao nhiêu click thì sẽ có được một đơn hàng? Bạn có tính chi phí đơn hàng thành công tối đa cho một đơn hàng hay không? Tỷ lệ CTR bạn mong muốn là bao nhiêu? Bạn đã xem xét về góc độ kỹ thuật của Website chưa, trang Website hoặc đường link đã được tối ưu về kỹ thuật hay về nội dung chưa? V.v… Hãy viết những điều đó ra và hoàn thiện nó, tối ưu nó nhé.
Tối ưu 2: Danh sách từ khóa và hiểu về từ khóa
Bạn đã chuẩn bị danh sách từ khóa chưa? Danh sách này gồm bao nhiêu từ? Bạn định chạy mở rộng hay chạy đối sánh chính xác, bạn có cần phải phủ định từ khóa hay không? Việc lựa chọn số lượng từ khóa và chủng loại từ khóa khiến CTR của bạn thay đổi và lựa chọn tập khách hàng truy cập vào Website của bạn và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng. Nhớ rằng từ khóa, từ khóa và từ khóa là những từ khóa quan trọng. Sau khi chạy chiến dịch, nếu không ổn thì bạn có thể thay đổi từ khóa hoặc thay đổi chủng loại từ khóa.
– Thay đổi nội dung quảng cáo trong mẫu quảng cáo: Điều này cũng rất quan trọng để tăng được tỷ lệ thành công và chuyển đổi đơn hàng của Google Ads tìm kiếm và Google Ads nói chung
Tối ưu 3 – Nên sử dụng các lựa chọn mặc định hoặc tự động
Trong quá trình đặt quảng cáo của Google Ads chúng ta thấy Google Ads thường đưa ra một số lựa chọn mặc định hoặc tự động. Bạn nên sử dụng lựa chọn này thay vì thủ công hoặc tối ưu bằng tay (trừ khi bạn rành về điều đó). Bạn cũng nên bật các tính năng quảng cáo xoay vòng hoặc tự động gắn thẻ
Tối ưu 4 – Chú ý thời gian của chiến dịch quảng cáo
– Bạn nên chạy chiến dịch đủ dài (ví dụ như từ 5-7 ngày để đánh giá các chỉ số) chứ không chỉ một vài hôm thì đã ngừng rồi. Nếu bạn đi thuê quảng cáo Google Ads bạn cũng cần kiên nhẫn, vì có thể sẽ cần nhiều hơn 1-2 tuần để có thông tin và nhà quảng cáo xoay sở đó
Lý do tôi nói với bạn điều này là bởi vì từ kinh nghiệm cá nhân của tôi, bạn sẽ tìm ra từ khóa hoặc quảng cáo làm lãng phí tiền khi tạo chiến dịch bằng cách kiểm tra chiến dịch từ trên xuống dưới một ngày sau khi bạn bắt đầu, bạn sẽ có thể xác định và loại bỏ những từ khóa không phù hợp với chiến dịch của bạn càng sớm càng tốt.
Bạn cần thử nghiệm quảng cáo và đo lường quảng cáo trong một ngày gồm sáng trưa chiều tối, trong một tuần gồm đầu tuần, giữa tuần và cuối tuần thì mới chắc chắn nắm bắt được quy luật và tối ưu được hết các vấn đề về thời gian.
Tối ưu 5 – Kiểm tra ngân sách được chi tiêu như thế nào
Chìa khóa cho một quá trình tối ưu hóa hiệu quả đến từ khả năng xác định nguồn gốc của vấn đề, hãy đảm bảo rằng ngân sách của bạn được chi tiêu hợp lý và tối ưu, không bị lãng phí ở vị trí hiển thị nào đó hoặc mục tiêu tiếp thị nào đó. Thường xuyên kiểm tra các báo cáo chiến dịch từng hạng mục cụ thể để xem vấn đề ở đâu. Đặc biệt lưu tâm đến các truy cập đến từ điện thoại di động. Vì lượng tìm kiếm trên điện thoại di động rất lớn và ngân sách cũng bị chi vào đây nhiều. Nhưng nếu bạn không tối ưu web cho bản mobile hoặc tăng điểm chất lượng cho địa chỉ URL mà bạn đã nhập vào thì sẽ bị mất nhiều chi phí kém hiệu quả
Tối ưu 6 – tối ưu hóa ở cấp độ của chiến dịch
Bạn cần tập trung vào các cấp độ nhóm quảng cáo và quảng cáo vì các mẫu quảng cáo khác nhau sẽ tạo ra các hiệu quả quảng cáo khác nhau, các nhóm quảng cáo khác nhau cũng tạo ra hiệu suất khác nhau.
Tối ưu 7: Cẩn trọng với lựa chọn mạng hiển thị đối tác
Bạn nên tắt các lựa chọn hiển thị hoặc tìm kiếm trên mạng lưới hiển thị hoặc tìm kiếm của đối tác Google vì có thể có tỷ lệ CTR nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại thấp.
Chỉ sau khi bạn đã nhìn thấy các thống kê và quyết định rằng bạn nên vô hiệu hóa các tùy chọn tìm kiếm đối tác
Tối ưu 8 – Phân phối chuẩn hoặc phân phối tăng tốc.
Trong trường hợp bạn không thể tăng ngân sách và bạn vẫn muốn quảng cáo của bạn được hiển thị cả ngày, hãy chắc chắn bạn đã chọn ‘Phân phối chuẩn’ nằm trong ‘cách phân phối’ trong cài đặt chiến dịch, và Google sẽ cố gắng phân phối ngân sách của bạn đều trong ngày.
Tối ưu 9: Áp dụng công thức A/B Testing trong quảng cáo.
A/B testing là cách thử nghiệm so sánh giữa A với B, A là cách bạn làm quảng cáo như này, như này, còn B là cách bạn làm quảng cáo “dư lày, dư lày”, sau đó bạn so sánh cách nào thì hiệu quả hơn. Bạn luôn phải thay đổi các thử nghiệm. Bạn muốn hiểu sâu về A/B Testing thì vui lòng tìm lại phần “A/B Testing” đã viết trong phần Facebook Marketing để xem thêm.
Tối ưu 10 – Theo đuổi vị trí hiển thị trung bình
Bạn muốn đứng số 1, lúc nào cũng phải số 1, vậy vị trí trung bình của bạn phải là 1 hoặc 1.2, 1.3 gì đó thôi
Bạn muốn đứng vị trí số 2, 3, 4… tùy thuộc vào việc bạn đặt ngân sách và giá thầu để tối ưu vị trí hiển thị.
Nếu bạn theo đuổi chiến lược giá thầu thấp thì bạn phải hy sinh vị trí hiển thị.
Vị trí hiển thị cao nhất + mẫu quảng cáo trông đồ sộ (6 dòng hiển thị, đầy đủ thông tin, các tiện ích mở rộng cho phép) + điểm chất lượng cao (9-10 điểm) + tối ưu Website/Landingpage/URL + nội dung 16 bước bán hàng + ngân sách quảng cáo tốt (đủ lâu, đủ dài, đủ lớn) + danh sách từ khóa và áp dụng thể loại từ khóa (phủ định, mở rộng, chính xác…) phù hợp + chăm sóc khách hàng vào Website tốt thì mọi thứ đều có thể xảy ra cho bạn và doanh nghiệp của bạn
Về nguyên tắc, vị trí trung bình là một chỉ số đó là giá trị kiểm tra trên tất cả các yếu tố của tài khoản – bắt đầu từ chiến dịch, chuyển sang nhóm quảng cáo và cuối cùng các cấp từ khoá.
Ít nhất hai lần mỗi tuần kiểm tra 25 từ khóa chi tiêu cao của bạn trong mỗi nhóm quảng cáo, và thực hiện tối ưu hóa giá thầu như sau:
Bạn có để ý rằng CPA của bạn cao hơn so với CPA mục tiêu của bạn? Xem xét việc giảm giá thầu của từ khoá với vị trí trung bình 1-2 là 25%. Không cần thiết hiển thị ở vị trí hàng đầu nếu nó không mang lại lợi nhuận cho bạn
Ngoài ra, bạn đã tìm thấy từ khóa tại một vị trí trung bình thấp hơn 3 và CPA đó là dưới mục tiêu của bạn? Tăng giá thầu của mình 25% để có được nhiều hiển thị và/hoặc có các chương trình quảng cáo ở vị trí cao hơn.
Chiến dịch của bạn không tận dụng đầy đủ ngân sách của mình? Tăng giá thầu của từ khoá với vị trí trung bình cao hơn 5, tăng 15-25% (cung cấp CPA của họ đã không đạt được CPA mục tiêu của bạn)
Một từ khóa vẫn không hoạt động tốt? Hãy chắc chắn rằng quảng cáo của nó là đủ liên quan đến nó, và nếu không – chuyển từ khóa vào một nhóm quảng cáo với một bản sao quảng cáo có liên quan hơn
Một từ khóa vẫn không hoạt động tốt? Hãy chắc chắn rằng quảng cáo của nó là đủ liên quan đến nó, và nếu không – chuyển từ khóa vào một nhóm quảng cáo với một bản sao quảng cáo có liên quan hơn.
Xem thêm: Doanh nghiệp nhỏ cần có logo chuyên nghiệp để làm gì?