KOL marketing cho doanh nghiệp cần có những yếu tố nào?

KOL hay KOLs là thuật ngữ vô cùng phổ biến trong lĩnh vực Marketing, thậm chí những năm gần đây nó còn trở thành một nghề rất HOT. Tuy nhiên, thực tế thì nhiều bạn vẫn băn khoăn không biết KOL là gì? (KOLs là gì?).

Vì vậy, đây vẫn là luôn là một trong những câu hỏi mà chúng tôi nhận được nhiều từ các bạn đọc. Nên trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi giải mã điều này cũng như bổ sung cho mình những thông tin đầy hữu ích xoay quanh thuật ngữ KOL nhé.

KOL marketing cho doanh nghiệp cần có những yếu tố nào?
KOL marketing cho doanh nghiệp cần có những yếu tố nào?

KOL là gì?

Với những bạn lần đầu nghe đến hoặc chưa tìm hiểu kỹ về lĩnh vực này, ắt hẳn “KOL là gì?” hay “KOLs là gì?” sẽ là câu hỏi được đặt ra đầu tiên khi đề cập đến thuật ngữ này. Hoặc tương tự sẽ là câu hỏi “KOL viết tắt của từ gì?”, theo đó KOL là tên viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader hoặc đối với KOLs thì là Key Opinion Leaders . Nếu dịch theo nghĩa tiếng Anh thông thường sẽ là “người tư vấn quan điểm chính”, tuy nhiên điều này vẫn khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Theo cách diễn giải thông thường thì KOL hoặc KOLs là thuật ngữ được sử dụng để nói về những người nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng, công chúng trong một lĩnh vực nào đó.

Họ chính là một cá nhân hay một nhóm được nhiều người biết đến, mỗi một hành động, lời nói của họ đều có sức thu hút rất lớn đến cộng đồng. Đương nhiên, phải là những người quan tâm, theo dõi và hâm mộ KOL thì mới có sức ảnh hưởng từ những điều này. Các KOLs đồng thời cũng là các cá nhân có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, thông qua những chia sẻ, phân tích, thể hiện mà nhận được sự tín nhiệm của mọi người. KOL có thể là ca sĩ, diễn viên, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên, hot tiktoker, beauty blogger,….

Như vậy, có thể thấy rằng KOL gần như phủ sóng hầu hết trong mọi lĩnh vực hiện nay. Không khó để chúng ta bắt gặp một KOL nào đó, thậm chí ngay trên các mạng xã hội bạn cũng có thể thấy rất nhiều KOLs. Trong ngành Marketing, KOLs đang dần trở thành một kênh tiếp thị được đánh giá cao về hiệu quả. Thậm chí, ngay cả các thương hiệu lớn cũng sử dụng các KOLs trong các chiến dịch truyền thông, tiếp thị quy mô lớn của mình. Các doanh nghiệp sẽ dựa vào sức ảnh hưởng của KOL để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình nhằm tăng theo độ “phủ sóng” và độ tin cậy.

KOL marketing cho doanh nghiệp cần có những yếu tố nào?
KOL là tên viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader hoặc đối với KOLs thì là Key Opinion Leaders

KOL marketing là gì?

Song song với khái niệm trên thì một thuật ngữ mới cũng xuất hiện và sử dụng rất nhiều là KOL marketing, vậy KOL marketing là gì hay đúng hơn thì KOLs là gì trong marketing. Đối với nhiều doanh nghiệp, công ty và các nhãn hàng lớn thì việc sử dụng KOLs cho hoạt động quảng bá, tiếp thị đang là phương thức rất phổ biến trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Như vậy, KOL marketing bản chất là một hình thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu thông qua người nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng trong một lĩnh vực nào đó.

Tận dụng sức ảnh hưởng của các KOLs, các thương hiệu sẽ khéo léo lồng ghép các thông điệp, thông tin quảng bá của sản phẩm, dịch vụ để tiếp thị đến khách hàng tiềm năng. Xu hướng KOL marketing ngày càng trở nên thịnh hành, điều này được kiểm chứng rất rõ ràng ngay tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là một sự kết hợp hoàn hảo với các phương pháp marketing hiện đại, mang đến hiệu quả một cách đầy ấn tượng. Hiện nay, việc thuê các KOLs quảng bá sản phẩm, dịch vụ cũng có rất nhiều mức giá khác nhau. Vì vậy, ngay cả khi ngân sách marketing không quá lớn, nhiều đơn vị vẫn có thể triển khai được phương pháp tiếp thị này.

Phân loại các nhóm KOL

Cũng tương tự những các ngành nghề khác, KOLs cũng được phân chia thành các nhóm khác nhau. Không phải tất cả các KOLs đều giống nhau, rất nhiều bạn vẫn thường nhầm lẫn về điều này. Thông thường, khi nhắc về KOL thì sẽ có 3 nhóm được phân biệt rõ ràng như sau:

1.    Nhóm Celebrity (Celeb): Nhóm KOLs là những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, doanh nhân, người của công chúng,… được đông đảo mọi người yêu thích và ủng hộ trong các hoạt động. Thậm chí họ còn trở thành những đại sứ thương hiệu, gương mặt đại diện cho các nhãn hàng. Điển hình như huấn luyện viên Park Hang Seo cũng là một KOL nổi tiếng, là đại sứ thương hiệu cho ngân hàng Shinhan Bank.

2.    Nhóm Influencer: Là nhóm các KOLs có tầm ảnh hưởng trên các mạng xã hội, họ có thể không phải là những người nổi tiếng. Thậm chí, một người hết sức bình thường cũng có thể trở thành Influencer khi họ tạo nên được sự ảnh hưởng nhất định đến một nhóm người nào đó. Họ đơn giản có thể là các blogger, vlogger hay là một người dùng mạng xã hội nào đó.

3.    Nhóm Mass seeder: Khác với hai nhóm trên về quy mô ảnh hưởng, các KOLs ở nhóm Mass seeder chỉ có sức ảnh hưởng đến một nhóm cộng đồng nhỏ nhất định. Nếu bạn cho rằng, các Mass seeder không có nhiều ảnh hưởng, nên tiếp thị, quảng cáo sẽ không hiệu quả thì bạn đã sai. Bởi có rất nhiều người thường không “thiện cảm” với những giới thiệu, quảng cáo của Celebrity và Influencer. Họ cho rằng các KOLs này chỉ quảng bá theo những gì được nhãn hàng đưa ra, không thực tế, quá máy móc. Trong khi đó, cách tiếp cận của các Mass seeder bao giờ cũng có sự thân thiện và gần gũi hơn.

KOL marketing cho doanh nghiệp cần có những yếu tố nào?
Có nhiều nhóm KOL khác nhau

Lợi ích mà KOLs mang lại cho doanh nghiệp

Hợp tác với KOLs trong các chiến dịch marketing, truyền thông đang là phương pháp được áp dụng và được đánh giá cao về mặt hiệu quả. Nếu như bạn vẫn đang phân vân không biết nên hay không nên triển khai KOL marketing, tức là hợp tác với các KOLs để quảng bá, truyền thông cho sản phẩm, dịch vụ của mình thì hãy tìm hiểu về những lợi ích sau đây. 

•    Tăng nhận diện thương hiệu: Với mức độ ảnh hưởng nhất định của mình, các KOLs khi quảng bá sản phẩm, dịch vụ sẽ luôn giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho các doanh nghiệp rất nhanh chóng. Bởi thông thường mỗi hoạt động của họ đã luôn được người hâm mộ, quan tâm theo dõi. Vì vậy mà sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ dễ dàng được tiếp nhận và tạo được sự nhận diện với người tiêu dùng.

•    Tiếp cận nhanh chóng với khách hàng mục tiêu: Tiếp cận với khách hàng mục tiêu luôn là một nhiệm vụ quan trọng được đặt ra. Với sự tín nhiệm nhận được, các KOLs sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với khách hàng mục tiêu của mình. KOLs sẽ thay bạn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng và thông tin họ đưa ra bao giờ cũng được nhiều người tin tưởng hơn.

•    Tăng độ uy tín cho sản phẩm, dịch vụ: Việc KOLs giới thiệu, quảng bá sẽ gúp tăng độ uy tín cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách tốt hơn. Người tiêu dùng ngày càng trở nên “khó tính” hơn trong việc mua sắm, họ cũng không đặt niềm tin nhiều vào các thông tin được các nhãn hàng đưa ra. Nhưng nếu là người họ quan tâm, tin tưởng giới thiệu thì mọi điều sẽ khác.

•    Thúc đẩy khả năng tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ: Khi đã tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu qua các KOLs thì khách hàng thường sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua sắm của mình hơn. Nhờ đó, mà họ sẽ giúp thúc đẩy khả năng tiêu thụ sản phẩm rất hiệu quả.

KOL marketing cho doanh nghiệp cần có những yếu tố nào?
KOL mang lại nhiều hiệu quả truyền thông cho doanh nghiệp

Nguyên tắc lựa chọn KOLs phù hợp với doanh nghiệp

KOLs ngày nay “phủ sóng” trong mọi lĩnh vực, tuy nhiên có một thực tế đó là không phải KOLs nào cũng phù hợp với nhu cầu quảng bá, marketing của bạn. Trong khi đó, muốn khai thác được những lợi ích trên thì các doanh nghiệp cần phải lựa chọn được KOLs phù hợp với mình. Vậy làm sao để lựa chọn được KOLs phù hợp với doanh nghiệp? Sau đây là 4 nguyên tắc lựa chọn KOLs theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. 

Nguyên tắc 1 – KOLs phải phù hợp với sản phẩm, lĩnh vực cần quảng bá: Đương nhiên, lựa chọn KOLs để hợp tác thì họ phải là những người phù hợp với sản phẩm và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Như vậy, với kiến thức chuyên môn của thì họ mới dễ dàng thuyết phục, tạo độ tin cậy cao đối với người tiêu dùng.

Nguyên tắc 2 – Người hâm mộ, theo dõi KOLs phải là nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp: Nguyên tắc tiếp theo luôn là điều mà bạn không thể bỏ qua, ngay cả những KOLs có số lượng người hâm mộ, theo dõi đông đảo. Nhưng nếu họ lại không phải là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, thì giá trị nhận được cũng là không nhiều.

Nguyên tắc 3 – Số lượng người hâm mộ, theo dõi và tín nhiệm KOLs đông đảo: Nếu đã đúng là nhóm khách hàng mục tiêu thì điều bạn cần quan tâm tiếp theo chính là số lượng. Do việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ luôn cần phải “phủ sóng” trên diện rộng.

Nguyên tắc 4 – Thông điệp mà KOLs mang lại: Hãy xem xét trên những thông điệp mà KOLs này đưa ra trước đó có mang ý nghĩa tích cực, được mọi người ủng hộ không. Nếu thông điệp họ đưa ra phần lớn là tiêu cực, gây tranh cãi nếu hợp tác thì danh tiếng, giá trị thương hiệu của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Làm sao để trở thành KOL thành công?

“Làm sao để trở thành KOL thành công?” đây ắt hẳn là câu hỏi đang được rất nhiều bạn quan tâm lúc này. Thù nào mà một KOL kiếm được cho mỗi một hợp đồng là không nhỏ, độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng càng cao thì con số này sẽ càng lớn. Đương nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành một KOL thành công. Cũng giống như bao ngành nghề khác, có người thành công, gặt hái được nhiều thành quả thì cũng có người mãi mà không “phất” lên được. 

Sẽ không phải ngẫu nhiên mà một KOL nhận được sự tín nhiệm, đánh giá cao từ cả phía người hâm mộ, theo dõi lẫn các nhãn hàng. Họ cũng phải nỗ lực hoạt động, hoàn thiện bản thân mình rất nhiều để có được những kết quả như vậy. Từ kinh nghiệm thực tiễn của rất nhiều KOLs, để thành công trong lĩnh vực này thì bạn cần chú trọng những điều dưới đây.

•    Hiểu rõ thế mạnh của bản thân mình
•    Xác định nhóm khách hàng mục tiêu sẽ theo đuổi
•    Đầu tư xây dựng content chất lượng, hiệu quả
•    Tiếp thu các ý kiến đóng góp tích cực lẫn tiêu cực
•    Liên tục sáng tạo, làm mới nội dung
•    Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn
•    Tăng cường mở rộng các mối quan hệ

Phân biệt sự khác nhau giữa KOLs và Influencers

Dù có khái niệm rất khác nhau, nhưng nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa KOLs và Influencers. Nhiều người còn coi đây là một, với chung một ý nghĩa giống nhau. Tuy nhiên, đây lại là hai khái niệm khác nhau và được phân tách riêng. Vậy sau đây hãy cùng chúng tôi phân biệt sự khác nhau giữa KOLs và Influencers để thấy rõ sự khác biệt này.

Theo như sự phân loại các nhóm KOLs ở phần trên, các bạn có thể thấy rằng Influencers cũng là một nhóm thuộc KOLs. Như vậy, nếu chỉ nhìn nhận ở góc độ này thì cũng có thể khẳng định rằng, Influencers mang hàm nghĩa hẹp hơn hay là tập hợp con của KOLs. Còn phân tích kỹ lưỡng hơn thì Influencers là những người có sức ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội. Còn KOLs có thể xuất hiện hoặc không xuất hiện trên mạng xã hội, hơn thế các mạng xã hội không phải là kênh truyền thông duy nhất của họ. Ngoài ra, bản thân các KOLs đã là người nổi tiếng, bản thân sự hiện diện của họ đã tạo nên một giá trị nhất định. 

Ngay cả khi không cần xây dựng một content chuyên nghiệp, sâu sắc, đơn giản là chụp ảnh với sản phẩm, hình ảnh biểu tượng của nhãn hàng đã có sức lan tỏa đến cộng đồng. Trong khi đó, các Influencers thì phải “chăm chỉ” hoạt động trên mạng xã hội. Thường xuyên cập nhật thông tin để tương tác với cộng đồng của mình. Sức ảnh hưởng và độ nổi tiếng của Influencers sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số lượng thành viên trong cộng đồng của họ.

Cách triển khai KOL marketing hiệu quả

Triển khai KOL marketing đã không còn là một điều gì đó quá mới lạ, thậm chí bạn có thể học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm ở các nơi khác nhau. Đặc biệt với sự bùng nổ của mạng xã hội cùng với các kênh truyền thông hiện đại, càng giúp hình thức này phát triển một cách đầy mạnh mẽ. Nhưng điều này cũng không đồng nghĩa với việc khi bạn triển khai sẽ thành công 100%, đạt được các mục tiêu mong đợt.

Không thiếu những trường hợp áp dụng KOL marketing mà không gặt hái được các kết quả tốt, đạt được mục tiêu kỳ vọng. Ngược lại còn làm tiêu tốn chi phí, gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của thương hiệu cũng như sản phẩm. Vì vậy, muốn triển khai KOL marketing hiệu quả bạn nên tuân thủ theo 7 bước như sau:

•    Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược marketing tổng thể
•    Bước 2: Xác định mục tiêu và kế hoạch KOL Marketing
•    Bước 3: Tìm kiếm và lựa chọn KOL phù hợp với doanh nghiệp
•    Bước 4: Trao đổi và đàm phán các điều kiện hợp đồng trực tiếp với KOL
•    Bước 5: Thực hiện hợp đồng theo các giai đoạn đã được xây dựng theo kế họạch
•    Bước 6: Đánh giá hiệu quả kế hoạch
•    Bước 7: Tổng kết chiến lược KOL Marketing

Không chỉ giải đáp câu hỏi “KOL là gì?”, trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay còn gửi đến bạn rất nhiều thông tin hữu ích. Mong rằng, những điều này sẽ giúp bạn có được những đánh giá, quan điểm đúng đắn về KOL cũng như phương pháp KOL marketing đang rất thịnh hành hiện nay. Nếu còn bất kỳ câu hỏi, thắc mắc nào liên quan đến chủ đề này, hãy để lại bình luận ngay phía dưới để chúng ta cùng thảo luận nhé.

Xem thêm: Kinh nghiệm marketing quốc tế từ Coca- Cola

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Bài Viết Tương Tự

Xem Thêm

Chiến lược truyền thông mang lại thành công cho VinFast

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, VinFast đã trở thành cái tên “phủ sóng”...

Kinh nghiệm marketing quốc tế từ Coca- Cola

Với thị trường kinh doanh ngày càng phát triển nhanh chóng, để mở rộng...

Ưu nhược điểm marketing nhờ người nổi tiếng

Trong những năm gần đây, đã có không ít các doanh nghiệp, đơn vị...

Ra mắt thương hiệu mới bằng PR như thế nào?

6 bước để ra mắt một thương hiệu với PR. Những chiến dịch quảng cáo...