Truyền thông là gì? Đây là một trong những câu hỏi mà nhiều bạn khá quan tâm. Với xã hội phát triển như hiện nay kéo theo là nhu cầu đời sống con người không ngừng nâng cao. Con người luôn sáng tạo cho cuộc sống trở nên đầy đủ và tiện nghi. Một trong đó chính là nhu cầu trao đổi thông tin và đây chính là nguyên nhân ra đời của truyền thông. Vậy để hiểu rõ hơn truyền thông chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!
Định nghĩa truyền thông là gì?
Khái niệm truyền thông được hiểu chính là quá trình trao đổi và tương tác các thông tin giữa hai người hoặc nhiều người với nhau để tăng sự hiểu biết, nhận thức. Hoặc có thể hiểu truyền thông chính là những sản phẩm do chính con người tạo ra là động thực thúc đẩy sự phát triển của xác hội.
Hiểu một cách sắc vở thì truyền thông chính là quá trình trao đổi cảm xúc, thái độ hay ngôn ngữ bằng cách truyền đạt thông tin. Truyền thông đơn giản như một quá trình áp dụng ngôn ngữ, chữ viết, hình ảnh tạo ra nhiều màu sắc tác động trực tiếp tới tư duy của đối tượng hướng tới.
Quá trình truyền thông bao gồm các yếu tố cơ bản gì?
- Nguồn: Một trong những yếu tố mang đến nguồn thông tin, nội dung để khởi xướng cho quá trình hình thành truyền thông
- Thông điệp: Đây là một trong những nội dung trao đổi nguồn để truyền đạt đến người tiếp nhận
- Kênh truyền thông: Đây chính là phương tiện, cách thức và con đường để truyền tải thông điệp từ nguồn đến người tiếp nhận
- Người tiếp nhận: Xác định rõ đối tượng tiếp nhận thông tin, thông điệp khi truyền tải thông tin
- Phản hồi: Đây chính hành động của người tiếp nhận thông tin, thông điệp phản hồi ý kiến bằng chính phát ngôn của cá nhân
- Nhiễu: Đây là một trong những yếu tố làm loãng thông tin trong quá trình truyền thông
Các phương tiện truyền thông cơ bản hiện nay
Ngoài việc hiểu rõ khái niệm truyền thông là gì thì hiện nay phương tiện truyền thông có rất đa dạng để thực hiện công tác marketing đến gần với khách hàng bao gồm như: báo chí, website, truyền hình, phát thanh,… Đứng đầu phương tiện truyền thông hiện nay thông qua mạng Internet đặc biệt là truyền thông xã hội (Social Media), cụ thể như: Yahoo, Twitter, Facebook,…Theo như thống kê thì mạng xã hội chiếm tới hơn 40% số lượng người tham gia sử dụng phương tiện này
Phương tiện truyền thông truyền hình là phương tiện truyền thông nắm vai trò quan trọng. Trong đó, báo chí chính là phương tiện truyền thông phổ biến hiện nay bên cạnh đó còn có một số phương tiện khác như: phát thanh, băng đĩa, sách, điện ảnh, quảng cáo,…
Sức mạnh của truyền thông trong cuộc sống
Truyền thông có nhiều lợi ích rõ rệt hỗ trợ con người phát triển có ảnh hưởng mọi mặt trong cuộc sống con người. Bên cạnh đó, truyền thông có sức mạnh lan tỏa mạnh và nhanh tới cộng đồng. Từ định nghĩa về truyền thông có thể thấy đây chính là sự liên kết của con người với con người thông qua mọi loại hình truyền thông tạo gắn kết bền chặt và sâu rộng.
Truyền thông có ảnh hưởng trực tiếp tới đất nước nhờ đó Nhà nước có thể ban hành những chính sách về văn hóa- xã hội, chính sách kinh tế, luật pháp tiếp cận đến người dân. Dựa vào truyền thông nhà nước có thể tuyên truyền đưa ra các ý kiến để thăm dò dư luận cải thiện chính sách và phát triển nước nhà. Đây là cầu nối giúp nhà nước đồng thuận từ dân chúng.
Bên cạnh đó, lợi ích mà truyền thông đem lại chính là cung cấp những thông tin về pháp luật, chính trị, đời sống tiếp nhận thêm tri thức cho toàn dân. Giúp toàn dân nắm bắt được những thông tin xung quanh, thay đổi nhận thức và hành động.
Ngoài phục vụ cho nhu cầu đời sống, truyền thống còn hỗ trợ quá trình kinh doanh, quảng bá sản phẩm thu hút người tiêu dùng quan tâm, thúc đẩy hành vi mua sắm và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Với những lợi ích trên đây, các bạn cũng có thể nắm được truyền thông chính là công cụ để Nhà nước và các doanh nghiệp, công ty khai thác triệt để góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập phát triển kinh tế quốc gia.
Xem thêm: Doanh nghiệp nhỏ cần có logo chuyên nghiệp để làm gì?